Huyết học là gì? Các công bố khoa học về Huyết học

Huyết học là một ngành y học chuyên về nghiên cứu chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến huyết thanh, máu và các mô liên quan. Các chuyên gia huyết học tì...

Huyết học là một ngành y học chuyên về nghiên cứu chẩn đoán và điều trị các bệnh liên quan đến huyết thanh, máu và các mô liên quan. Các chuyên gia huyết học tìm hiểu về cấu trúc, chức năng, sản xuất và thành phần của máu, và cũng nghiên cứu các bệnh lý huyết học. Huyết học bao gồm các phân ngành như vi sinh huyết học, máu học, học thể tích huyết, hóa sinh huyết học và kháng huyết học.
Huyết học là một lĩnh vực trong y học mà nghiên cứu về máu và các bệnh liên quan đến hệ thống huyết học. Hệ thống huyết học bao gồm các yếu tố chính như hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, huyết tương, huyết đồ và hệ thống cung cấp oxy cũng như các chất dẫn truyền khác.

Các chuyên gia huyết học thường xem xét các thông số máu để phân loại và đánh giá sự phát triển và chức năng của các thành phần máu. Bằng cách nghiên cứu mẫu máu của bệnh nhân và phân tích các yếu tố như hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, huyết đồ, huyết tương và chất dẫn truyền, huyết học giúp xác định các bệnh lý như bệnh máu, bệnh tim mạch, bệnh gan, bệnh thận và nhiều bệnh khác.

Công việc của một chuyên gia huyết học bao gồm thu thập mẫu máu từ bệnh nhân, sử dụng các phương pháp và công cụ để phân tích mẫu máu và đưa ra kết luận về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Họ có thể thực hiện các xét nghiệm như đếm hồng cầu, đếm bạch cầu, đo thành phần huyết tương và đánh giá chất dẫn truyền.

Dựa trên kết quả phân tích, chuyên gia huyết học có thể đưa ra chẩn đoán và cung cấp hướng dẫn cho việc điều trị, theo dõi và quản lý chứng bệnh của bệnh nhân. Huyết học đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm các bệnh lý nghiêm trọng như ung thư máu, bệnh bạch cầu số ít và các bệnh liên quan đến hệ thống máu.
Trong huyết học, các chuyên gia sử dụng các phương pháp thí nghiệm và công cụ để nghiên cứu các thành phần và chức năng của máu. Dưới đây là một số phân nhánh và khái niệm cơ bản trong huyết học:

1. Vi sinh huyết học: Nghiên cứu các loại vi khuẩn, vi rút và vi sinh vật gây bệnh có liên quan đến máu. Phân nhánh này tập trung vào phát hiện, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý nhiễm trùng trong hệ thống máu.

2. Máu học: Nghiên cứu về các thành phần cụ thể của máu, chẳng hạn như hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và huyết tương. Máu học giúp phân loại các bệnh lý máu và cung cấp thông tin về sức khỏe và chức năng của hệ thống máu.

3. Học thể tích huyết: Nghiên cứu về các yếu tố liên quan đến thể tích máu, bao gồm lượng máu chảy qua hệ thống tuần hoàn và các dạng bệnh về thể tích máu, như bệnh thiếu máu hay bệnh tăng thể tích máu.

4. Hóa sinh huyết học: Nghiên cứu về các chất hóa học có mặt trong máu, như protein, enzyme và chất điều hòa. Hóa sinh huyết học đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán và theo dõi các bệnh lý liên quan đến máu, gan, thận và hệ thống tuần hoàn.

5. Kháng huyết học: Nghiên cứu về kháng thể huyết thanh và các cơ chế miễn dịch liên quan đến máu. Kháng huyết học giúp xác định khả năng miễn dịch của cơ thể, phát hiện các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch và thực hiện các loại xét nghiệm như xét nghiệm chẩn đoán cho vi khuẩn hoặc vi rút.

Nhờ vào kiến thức và kỹ thuật huyết học, các chuyên gia có thể đưa ra chẩn đoán, phân loại và theo dõi các bệnh lý huyết học, điều chỉnh liệu pháp điều trị và dự báo kết quả tốt hơn cho các bệnh nhân.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "huyết học":

Bản sửa đổi năm 2016 đối với phân loại các bệnh u của Tổ chức Y tế Thế giới về các khối u tủy và bạch cầu cấp tính Dịch bởi AI
Blood - Tập 127 Số 20 - Trang 2391-2405 - 2016
Tóm tắt

Phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về các khối u của các mô huyết học và bạch huyết lần cuối được cập nhật vào năm 2008. Kể từ đó, đã có nhiều tiến bộ trong việc xác định các dấu hiệu sinh học độc đáo liên quan đến một số khối u tủy và bạch cầu cấp tính, chủ yếu xuất phát từ phân tích diễn giải gen và giải trình tự thế hệ tiếp theo, có thể cải thiện đáng kể tiêu chí chẩn đoán cũng như độ liên quan về tiên lượng của các thực thể hiện đang được bao gồm trong phân loại của WHO và cũng gợi ý về những thực thể mới cần được thêm vào. Do đó, có một nhu cầu rõ ràng về việc sửa đổi phân loại hiện tại. Các sửa đổi đối với các danh mục bệnh u tủy và bạch cầu cấp tính sẽ được công bố trong một tài liệu riêng vào năm 2016 và phản ánh sự đồng thuận ý kiến của các nhà bệnh học huyết học, huyết học học, bác sĩ ung bướu và bác sĩ di truyền học. Ấn bản năm 2016 đại diện cho một sự sửa đổi của phân loại trước đó hơn là một phân loại hoàn toàn mới và cố gắng kết hợp các dữ liệu lâm sàng, tiên lượng, hình thái, miễn dịch định danh và di truyền mới nổi lên kể từ ấn bản trước. Các thay đổi lớn trong phân loại và lý do của chúng được trình bày ở đây.

#Phân loại WHO #khối u huyết học #khối u tủy #bạch cầu cấp tính #sinh học phân tử
Lý thuyết ngầm định về trí thông minh dự đoán thành tích qua giai đoạn chuyển tiếp của thanh thiếu niên: Một nghiên cứu dọc và một can thiệp Dịch bởi AI
Child Development - Tập 78 Số 1 - Trang 246-263 - 2007

Hai nghiên cứu khảo sát vai trò của lý thuyết ngầm định về trí thông minh trong thành tích toán học của thanh thiếu niên. Trong Nghiên cứu 1 với 373 học sinh lớp 7, niềm tin rằng trí thông minh có thể thay đổi (lý thuyết tăng trưởng) dự đoán xu hướng điểm số tăng dần trong hai năm trung học cơ sở, trong khi niềm tin rằng trí thông minh là cố định (lý thuyết thực thể) dự đoán xu hướng ổn định. Mô hình trung gian bao gồm các mục tiêu học tập, niềm tin tích cực về cố gắng, và các nguyên nhân và chiến lược được thử nghiệm. Trong Nghiên cứu 2, một can thiệp giảng dạy lý thuyết tăng trưởng cho học sinh lớp 7 (N=48) thúc đẩy thay đổi tích cực trong động lực học tập, so với nhóm đối chứng (N=43). Đồng thời, học sinh trong nhóm đối chứng thể hiện xu hướng điểm số tiếp tục giảm, trong khi sự suy giảm này đã được đảo ngược cho học sinh trong nhóm thí nghiệm.

#Lý thuyết ngầm định #trí thông minh #thành tích học tập #thanh thiếu niên #nghiên cứu dọc #can thiệp #động lực học tập #niềm tin cá nhân
Tối ưu hóa các tập hợp cơ sở kiểu Gaussian cho tính toán chức năng mật độ spin địa phương. Phần I: Nguyên tử Bo đến Neon, kỹ thuật tối ưu hóa và kiểm định Dịch bởi AI
Canadian Science Publishing - Tập 70 Số 2 - Trang 560-571 - 1992

Các tập hợp cơ sở loại cơ sở Gaussian và bộ cơ sở phụ trợ đã được tối ưu hóa cho các tính toán chức năng mật độ spin địa phương. Bài báo đầu tiên này nghiên cứu về các nguyên tử từ Bo đến Neon. Các bài báo tiếp theo sẽ cung cấp danh sách các nguyên tử từ Bo đến Xenon. Các tập hợp cơ sở đã được kiểm nghiệm khả năng đưa ra các hình học cân bằng, năng lượng phân ly liên kết, năng lượng hydro hoá, và mô men lưỡng cực. Kết quả cho thấy kỹ thuật tối ưu hóa hiện tại mang đến các tập hợp cơ sở đáng tin cậy cho các tính toán phân tử. Từ khóa: Tập hợp cơ sở Gaussian, lý thuyết chức năng mật độ, Bo–Neon, hình học, năng lượng của các phản ứng.

#Tập hợp cơ sở Gaussian #lý thuyết chức năng mật độ #Bo–Neon #hình học #năng lượng của các phản ứng.
Miễn Dịch Thụ Động Chống Lại Cachectin/Yếu Tố Hoại Tử Khối U Bảo Vệ Chuột Khỏi Tác Động Gây Tử Vong Của Nội Độc Tố Dịch bởi AI
American Association for the Advancement of Science (AAAS) - Tập 229 Số 4716 - Trang 869-871 - 1985

\n Một loại kháng huyết thanh polyclonal rất cụ thể từ thỏ, nhắm vào cachectin/yếu tố hoại tử khối u (TNF) ở chuột, đã được chuẩn bị. Khi chuột BALB/c được miễn dịch thụ động bằng kháng huyết thanh hoặc globulin miễn dịch tinh khiết, chúng được bảo vệ khỏi tác động gây tử vong của nội độc tố lipopolysaccharide do Escherichia coli sản xuất. Tác dụng phòng ngừa phụ thuộc vào liều lượng và hiệu quả nhất khi kháng huyết thanh được tiêm trước khi tiêm nội độc tố. Kháng huyết thanh chống lại cachectin/TNF không làm giảm phản ứng sốt của động vật đã được xử lý bằng nội độc tố, và liều lượng rất cao của nội độc tố có thể vượt qua tác dụng bảo vệ. Liều tử vong trung bình của nội độc tố ở chuột được xử lý trước bằng 50 microlít kháng huyết thanh đặc biệt cao hơn khoảng 2,5 lần so với liều tử vong trung bình cho các chuột đối chứng được tiêm huyết thanh không miễn dịch. Dữ liệu cho thấy rằng cachectin/TNF là một trong những trung gian chính của tác động gây tử vong của nội độc tố.\n

#cachectin #yếu tố hoại tử khối u #miễn dịch thụ động #kháng huyết thanh #nội độc tố #E. coli #hiệu quả bảo vệ #động vật gặm nhấm #liều gây tử vong #trung gian hóa học.
Điều kiện kiểm soát sự phát triển của tế bào gốc huyết học trong môi trường nuôi cấy in vitro Dịch bởi AI
Journal of Cellular Physiology - Tập 91 Số 3 - Trang 335-344 - 1977
Tóm tắt

Hệ thống nuôi cấy lỏng được mô tả nhằm duy trì sự gia tăng tế bào gốc huyết học (CFU‐S), sản xuất tế bào tiền thân hạt (CFU‐C), và quá trình tạo hạt rộng rãi có thể được duy trì in vitro trong vài tháng. Những văn hóa này bao gồm các quần thể tế bào dính và không dính. Quần thể dính chứa các tế bào đơn nhân thực bào, các tế bào “biểu mô”, và các tế bào “mỡ khổng lồ”. Các tế bào sau có vẻ đặc biệt quan trọng cho việc duy trì tế bào gốc và hơn nữa, có xu hướng mạnh mẽ cho các tế bào hạt trưởng thành chọn lọc tụ tập ở và xung quanh các khu vực của sự tập trung tế bào “mỡ khổng lồ”. Bằng cách “nuôi dưỡng” các văn hóa ở các khoảng thời gian hàng tuần, giữa 10 đến 15 “sự gấp đôi quần thể” của CFU‐S hoạt động bình thường thường xuyên xảy ra. Sự gia tăng “gấp đôi quần thể” có thể đạt được bằng cách nuôi dưỡng hai lần mỗi tuần. Các văn hóa cho thấy quá trình tạo hạt rộng rãi ban đầu theo sau, trong đa số các trường hợp, là sự tích lũy của các tế bào blast. Cuối cùng cả tế bào blast và tế bào hạt đều giảm và các văn hóa chủ yếu chứa các tế bào đơn nhân thực bào.

Nuôi cấy ở 33°C dẫn đến sự phát triển phong phú hơn của các tế bào dính và các văn hóa này cho thấy khả năng duy trì tế bào gốc tốt hơn và mật độ tế bào tăng.

Khi được thử nghiệm về hoạt động kích thích thuộc địa (CSA), các văn hóa đều có kết quả âm tính. Thêm CSA ngoại sinh gây ra sự suy giảm nhanh chóng của tế bào gốc, giảm quá trình tạo hạt và sự tích lũy của các tế bào đơn nhân thực bào.

Vai trò của lý thuyết khoa học hành vi trong phát triển và thực hiện các can thiệp y tế công cộng Dịch bởi AI
Annual Review of Public Health - Tập 31 Số 1 - Trang 399-418 - 2010

Các bằng chứng ngày càng tăng cho thấy rằng các can thiệp y tế công cộng và nâng cao sức khỏe dựa trên các lý thuyết khoa học xã hội và hành vi hiệu quả hơn những can thiệp thiếu cơ sở lý thuyết. Bài báo này cung cấp cái nhìn tổng quan về trạng thái của khoa học trong việc sử dụng lý thuyết để thiết kế và thực hiện các can thiệp nâng cao sức khỏe. Các quan điểm hiện đại có ảnh hưởng nhấn mạnh nhiều yếu tố quyết định và nhiều mức độ của các yếu tố quyết định sức khỏe và hành vi sức khỏe. Chúng tôi mô tả các loại lý thuyết chính và một số lý thuyết thường được sử dụng cùng với các khái niệm cốt lõi của chúng, bao gồm mô hình niềm tin sức khỏe, mô hình chuyển tiếp, lý thuyết nhận thức xã hội và mô hình sinh thái. Tóm tắt này được theo sau bởi một đánh giá về bằng chứng liên quan đến các kiểu sử dụng lý thuyết và tác động của chúng trong nghiên cứu can thiệp hành vi sức khỏe. Các ví dụ về các lý thuyết được áp dụng trong ba chương trình y tế công cộng lớn minh họa khả năng thực hiện, tiện ích và những thách thức trong việc sử dụng các can thiệp dựa trên lý thuyết. Đánh giá này kết luận bằng cách xác định các chủ đề xuyên suốt và những hướng đi quan trọng trong tương lai để kết nối giữa lý thuyết, thực tiễn và nghiên cứu.

Sự tự chủ, năng lực, và sự liên quan trong lớp học Dịch bởi AI
Theory and Research in Education - Tập 7 Số 2 - Trang 133-144 - 2009

Lý thuyết tự quyết định (SDT) giả định rằng bản chất con người vốn có là xu hướng tò mò về môi trường xung quanh và hứng thú đối với việc học hỏi và phát triển tri thức của mình. Tuy nhiên, giáo viên thường xuyên giới thiệu các yếu tố kiểm soát từ bên ngoài vào môi trường học, điều này có thể làm suy yếu cảm giác liên đới giữa giáo viên và học sinh, và kìm hãm quá trình tự nguyện tự nhiên liên quan đến việc học chất lượng cao. Bài viết này trình bày tổng quan về SDT và đánh giá ứng dụng của nó vào thực tiễn giáo dục. Một lượng lớn bằng chứng thực nghiệm dựa trên SDT cho thấy rằng cả động lực nội sinh và các loại động lực ngoại sinh tự chủ đều thúc đẩy sự tham gia và học tập tối ưu trong bối cảnh giáo dục. Ngoài ra, bằng chứng cũng cho thấy sự hỗ trợ của giáo viên đối với nhu cầu tâm lý cơ bản của học sinh về tự chủ, năng lực và sự liên đới hỗ trợ học sinh tự điều chỉnh tự chủ trong học tập, kết quả học tập, và sự phồn vinh. Theo đó, SDT có những tác động mạnh mẽ đến cả thực tiễn lớp học và chính sách cải cách giáo dục.

#Tự động hóa #động lực nội sinh #động lực ngoại sinh #tự điều chỉnh #giáo dục #lý thuyết tự quyết định
Các đơn vị đơn lẻ và tri giác: Một học thuyết neuron cho tâm lý học tri giác? Dịch bởi AI
Perception - Tập 1 Số 4 - Trang 371-394 - 1972

Vấn đề được thảo luận là mối quan hệ giữa sự hoạt động của các neuron đơn lẻ trong các đường dẫn cảm giác và những cảm giác được trải nghiệm chủ quan. Các kết luận được hình thành thành năm tín điều sau:

Để hiểu chức năng của hệ thần kinh, cần xem xét các tương tác ở cấp độ tế bào, thay vì ở cấp độ vĩ mô hay vi mô, vì hành vi phụ thuộc vào mẫu tổ chức của các tương tác giữa các tế bào này. Hệ thống cảm giác được tổ chức để đạt được sự đại diện đầy đủ nhất có thể về kích thích cảm giác với số lượng neuron hoạt động tối thiểu. Các đặc điểm kích hoạt của các neuron cảm giác được khớp với các mẫu kích thích thừa trong quá trình trải nghiệm cũng như trong các quá trình phát triển. Tri giác tương ứng với hoạt động của một sự chọn lọc nhỏ từ rất nhiều neuron cấp cao, mỗi neuron tương ứng với một mẫu sự kiện bên ngoài có độ phức tạp tương đương với các sự kiện được biểu thị bằng một từ. Tần số xung cao trong những neuron này tương ứng với sự chắc chắn cao rằng đặc điểm kích hoạt hiện diện.

Sự phát triển của các khái niệm dẫn đến những tín điều suy diễn này, cơ sở thực nghiệm của chúng, và một số giới hạn của chúng sẽ được thảo luận.

Khuếch đại và định kiểu axit nucleic của rotavirus từ mẫu phân bằng phương pháp phản ứng chuỗi polymerase Dịch bởi AI
Journal of Clinical Microbiology - Tập 28 Số 2 - Trang 276-282 - 1990

Phân đoạn gen rotavirus mã hóa glycoprotein chính lớp vỏ capsid ngoài VP7 đã được khuếch đại trực tiếp từ mẫu phân bằng phản ứng chuỗi polymerase (PCR). RNA hai sợi được chiết xuất từ mẫu phân đã được sử dụng làm khuôn mẫu cho phiên mã ngược, sau đó tiếp diễn trong cùng một hỗn hợp phản ứng với sự khuếch đại, sử dụng polymerase Taq. Nhiều điều kiện khác nhau đã được kiểm tra để tối ưu hóa sản lượng gen được khuếch đại. Nồng độ MgCl2, dimethyl sulfoxide, và RNA khuôn mẫu là các yếu tố quan trọng. Việc lựa chọn cặp mồi cho phép khuếch đại toàn bộ phân đoạn hoặc các phần cụ thể. Bằng cách sử dụng các mồi đặc hiệu kiểu loại có nguồn gốc từ các vùng khác nhau trên gen, chúng tôi đã phát triển một phương pháp định kiểu PCR mà mỗi kiểu huyết thanh virus của người tạo ra một kích thước phân đoạn đặc trưng, dễ nhận biết trong gel agarose. Phương pháp định kiểu PCR đã được áp dụng cho 10 chủng chuẩn rotavirus, bao gồm tất cả 6 kiểu huyết thanh của người đã biết (kiểu huyết thanh 1, 2, 3, 4, 8 và 9), và cho 34 mẫu phân đã được định kiểu huyết thanh trước đó bằng phương pháp xét nghiệm miễn dịch enzyme với kháng thể đơn dòng. Có sự tương quan tuyệt đối giữa các phương pháp sinh học phân tử và huyết thanh học. Ngoài ra, 14 mẫu phân không thể phân định kiểu huyết thanh bằng xét nghiệm miễn dịch enzyme với kháng thể đơn dòng có thể được phân định kiểu bằng phương pháp PCR. Ngoài ứng dụng cho việc phát hiện và định kiểu rotavirus trực tiếp từ phân, phương pháp PCR cung cấp một phương tiện nhanh chóng và hiệu quả để thu được số lượng lớn cDNA thích hợp cho việc giải trình tự, nhân bản và các nghiên cứu di truyền khác, không cần thiết phải nuôi cấy tế bào và tinh sạch virus.

#rotavirus #phản ứng chuỗi polymerase (PCR) #phiên mã ngược #glycoprotein VP7 #phân đoạn gen #định kiểu huyết thanh #cDNA #nghiên cứu di truyền học
Phương pháp sử dụng peroxidase kết hợp để xác định màu học triglyceride trong huyết thanh. Dịch bởi AI
Clinical Chemistry - Tập 29 Số 3 - Trang 538-542 - 1983
Tóm tắt

Chúng tôi mô tả một phương pháp enzym để đo nhanh chóng, chính xác triglyceride trong huyết thanh với việc sử dụng tỷ lệ mẫu:thuốc thử lớn tới 1:200. Quá trình thủy phân triglyceride được xúc tác bởi lipase để tạo ra glycerol và axit béo tự do. Glycerol hình thành sau đó được phosphoryl hóa bởi adenosine 5'-triphosphate với sự hiện diện của glycerol kinase. Quá trình oxy hóa glycerol 3-phosphate sinh ra hydro peroxide được xúc tác bởi enzyme L-alpha-glycerophosphate oxidase. Một chromogen đỏ đậm được tạo ra bởi sự kết hợp xúc tác peroxidase của 4-aminoantipyrene và natri 2-hydroxy-3,5-dichlorobenzenesulfonate với hydro peroxide. Hệ thống chromogen nhạy cảm này không chỉ cho phép sử dụng các thể tích mẫu rất nhỏ, mà còn tạo điều kiện cho một phản hồi tuyến tính đối với nồng độ triglyceride trong huyết thanh lên tới ít nhất 10 g/L, đồng thời thể hiện đặc tính Ringbom tốt (thước đo độ chính xác).

#triglyceride huyết thanh #phương pháp enzym #glycerol kinase #hydro peroxide #chromogen nhạy cảm.
Tổng số: 821   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10